Trong ngành giấy thì công đoạn sấy là một trong những công đoạn tiêu tốn nhiều năng lượng nhất (năng lượng dạng hơi bão hoà), và năng lượng dạng này được tạo ra từ lò hơi. Trong quá trình tạo ra hơi sấy thì chúng ta cần phải chú ý đến nguồn nước và xử lý nó trước khi vào lò hơi. Bài viết này bạn Ngọc Tuyết sẽ giới thiệu về các tính chất của nước, các thành phần khác có trong nước và phần chính trong bài viết là xử lý các loại nước đó để dùng trong lò hơi.

XỬ LÝ NƯỚC

Chương 1: Giới thiệu về hoá học nước

Vòng tuần hoàn nứơc và chất rắn hoà tan:

Tuỳ thụôc vào nguồn nước mà thỉnh thoảng nứơc có thể được sử dụng mà không cần qua quá trình xử lý, tuy nhiên điều đó ít xảy ra vì thường thì nước hay chứa các thành phần tạp chất. Nước được xem là gần như tinh khiết là nứơc mưa, tuy nhiên thậm chí là nứơc mưa thì vẫn chứa lượng oxy hoà tan, cacbon oxit và những tạp chất gây ăn mòn khác. Thêm vào đó, lượng nước mưa khi rơi xuống mặt đất, thấm qua lòng đất tạo thành dòng suối hay giếng trước khi nó được khai thác để sử dụng. Điều đó cho thấy thật dễ hiểu là tại sao quá trình xử lý nước là cần thiết.

Tạp chất trong nước tự nhiên phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nước. Giếng và mạch nước ngầm được phân loại là nước ngầm, trong khi nước sông, hồ và bể được xếp vào nước mặt.

Nước ngầm nhận các tạp chất khi nó thấm qua lớp địa tầng, hầu hết là các thành phần hoà tan. Do lớp cát đá có tác dụng như lớp màng lọc tự nhiên nên dòng nước ngầm không chứa các các thành phần lơ lửng.

Nứơc mặt thường chứa các chất hữu cơ như lá mục và các chất không tan như cát và phù sa. Ngoài ra, các chất thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp góp phần gây ra ô nhiễm cho dòng nước. Vận tốc dòng nước và lưu lượng và vị trí của thác nước có thể gây ra sự thay đổi nhanh chóng lên các đặc tính của nước mặt.

Nói chung, nước chứa tạp chất có thể gây ra nhiều vấn đề trong công nghiệp như tạo lớp cáu cặn làm giảm hiệu quả truyền nhiệt cũng như các vấn đề có liên quan đến chất lượng sản phẩm. Tạp chất trong nước có thể phá huỷ kim loại, gỗ và các nguyên liệu cấu trúc dùng để tồn trữ, vận chuyển hay để chứa nước. Do đó, mục tiêu chung của việc xử lý là để ngăn cản lớp cáu cặn và kiểm soát quá trình ăn mòn.

Nước, một sản phẩm của tự nhiên, là thứ mà hiển nhiên ai cũng thừa nhận là nguyên được dùng rộng rãi quanh ta, chỉ đứng thứ hai sau không khí để thở. Ba phần tư bề mặt quả đất được bao phủ bởi nước. Lượng nước trên quả đất không thay đổi nhiều kể từ buổi đầu hình thành, và cũng không ai mong đợi nó tăng lên hay giảm xuống trong tương lai. Tuy nhiên, sự cân bằng giữa các dạng trữ nứơc thì thay đổi thường xuyên. Trong tự nhiên có ba dạng trữ nước được tìm thấy là dang rắn (băng), dạng lỏng (nứơc) và dạng hoá hơi (hơi nước) và có sự thay đổi thường xuyên từ dạng này sang dạng khác tạo nên vòng tuần hoàn thời tiết.

Vòng tuần hoàn nước hay vòng tuần hoàn thuỷ văn là một chu trình khép kín của nước từ đại dương đi vào không khí , vào lòng đất, ra sông và cuối cùng lại quay về đại dương thông qua quá trình bốc hơi và ngưng tụ.

Vòng tuần hoàn nước cũng giống như các quá trình trong hệ thống làm mát nước hay nhà máy hơi nứơc, ở đó có quá trình bốc hơi và ngưng tụ.

Nứơc đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, là nguồn năng lượng tạo ra điện, bên cạnh phục vụ sinh hoạt cho con người, nứơc còn đựơc dùng rất nhiều trong sản xuất công nghiệp. Nhà máy giấy, nhà máy thép, nhà máy lọc dầu và nhà máy hoá chất là những nơi dùng rất nhiều nứơc.

Nứơc cũng được dùng để làm nóng, vận chuyển và là nguyên liệu quá trình trong ngành giấy và bột giấy.

 

(còn tiếp)